Cách Nấu Xôi Bằng Xửng Hấp Thơm Ngon

Nấu món xôi ngon là cả một nghệ thuật, đòi hỏi bạn giữ được hương vị đậm đà từ hạt nếp thì khi nấu xong sẽ có màu sắc  hấp dẫn hơn. Với cách nấu xôi bằng xửng hấp nóng hổi cùng bí quyết trên, bạn sẽ có được món xôi vừa dẻo thơm ngon. Bạn còn chờ gì nữa, hãy bắt tay vào bếp thực hiện món xôi ngay tại  nhà cho gia đình thân yêu cùng thưởng thức nhé. Hoặc có thể tham gia khóa học nấu món xôi tại đây nhé https://daotaobeptruong.vn/hoc-nau-an/mon-xoi

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 150g xá xíu, thái lát
  • 400g gạo nếp (ngâm trong 4 tiếng)
  • ½ chén nước sốt thịt xá xíu
  • 3 quả trứng luộc chín
  • 2 cái nấm hương (ngâm trong nước cho mềm)
  • Nước
  • 15ml xì dầu loại nhạt màu
  • 5ml xì dầu loại đậm màu
  • 5ml nước hàng (nước đường thắng)
  • 5ml dầu hào
  • 5g muối
  • Xửng hấp

Cách làm xôi hấp bằng xửng hấp

xoi ngon bang xung hap
Nhờ kết hợp nhiều nguyên liệu để làm món xôi thêm hấp dẫn hơn
(Ảnh: Internet)

Bước 1: Trước tiên, bạn trộn tất cả các nguyên liệu gia vị với nếp đã ngâm từ trước. Còn nấm bạn rửa sạch và thái lát cho vừa ăn.

Bước 2: Để làm món xôi hấp ngon, bạn nên chuẩn bị sẵn xửng hấp xôi đã rửa sạch, để ráo. Thịt xá xíu thái lát mỏng, trứng luộc chín bổ đôi.

Bước 3: Sau đó, bạn xếp trứng thịt vào mỗi bát rồi cho gạo nếp lên trên khoảng 80% của bát.

Bước 4: Cuối cùng, bạn cho khoảng 60ml nước vào mỗi bát và đặt vào xửng hấp, cho vào nồi rồi hấp khoảng 30 – 40 phút là có thể cho ra đĩa và thưởng thức ngay.

Những bí quyết để làm món xôi vừa dẻo thơm ngon

Để làm món xôi bằng xửng hấp vừa dẻo thơm ngon thì bạn hãy theo dõi những bí quyết dưới đây nhé.

1.Chọn gạo nếp và ngâm đúng cách

muc do deo cua xoi phu thuoc vao nep
Mức độ mềm dẻo của xôi phụ thuộc phần lớn vào khâu lựa chọn loại nếp ngon
(Ảnh: Internet)

Gạo nếp quyết định 70% có làm xôi ngon hay không. Thế nên, bạn nên chọn loại nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng. Bạn có thể nhai thử vài hạt để chọn gạo có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi nếp mới.

Khác với cách nấu cơm, xôi được nấu chín bằng hơi nước.Vì vậy, việc ngâm gạo nếp đúng thời gian là cách giúp hạt xôi dẻo hơn. Tùy theo tính chất của gạo nếp, bạn nên ngâm chúng với nước từ 6 đến 8 tiếng. Nếu ngâm quá lâu, gạo nếp sẽ bị chua và khi nấu sẽ nhão mất ngon.

Khi ngâm, bạn nên cho thêm một ít muối, sẽ giúp khử mùi và tạo hương vị đậm đà khi xôi chín tới.

2.      Canh nhiệt độ

Khi nấu, bạn nên để ý độ lửa và cho nước vào nồi nấu xôi trước, chờ nhiệt độ sôi tăng cao mới bắt đầu đặt xửng lên hấp. Lúc này, nên giữ nhiệt độ luôn ổn định vì nếu tăng cao dễ khiến xôi bị cháy khét, còn quá nhỏ sẽ làm xôi bị nhão.

Hấp xôi trong khoảng 30 đến 40 phút. Để có nồi xôi ngon đúng điệu, cứ 10 – 15 phút bạn mở nắp một lần để lau khô hơi nước trong nồi.

3.      Canh lượng nước đúng chuẩn

Đây là khâu khá quan trọng và khó nhất trong việc nấu được một nồi xôi ngon. Xôi dẻo, khê hay sống thì phụ thuộc lượng nước. Được nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ, lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích của nồi.

Khi cho nước vào và đặt lên nồi rồi cho ít nước vào một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lách cách, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. Lúc này, xôi có dấu hiệu đã chín rồi đấy. Cách này nhằm giữ lượng nước vừa đủ độ để làm mềm hạt xôi nhưng không quá nhão và nát gây mất thẩm mỹ. Bạn nên học và giới thiệu bạn bè cùng làm với mẹo nhỏ này nhé.

Vậy là bạn đã hoàn thành cách nấu xôi ngon bằng xửng hấp rồi đấy. Hi vọng, với các bước đơn giản trên cùng với bí quyết để làm món xôi vừa dẻo thơm ngon, bạn có thể chiêu đãi cả nhà cùng thưởng thức. Chúc bạn thành công với công thức nấu món xôi này nhé

Bình luận về bài viết này